Truy cập nội dung luôn

Quảng Ngãi là địa phương có chỉ số “trách nhiệm giải trình với người dân” cao nhất cả nước

29/04/2020 08:17    86

Sáng 28-4, Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức công bố trực tuyến Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019.

Theo đó, Quảng Ngãi là địa phương có chỉ số “trách nhiệm giải trình với người dân” cao nhất cả nước, đạt 5,59 điểm.

Tại 63 tỉnh/thành phố, đã có hơn 14.100 người dân được chọn ngẫu nhiên để phỏng vấn trong nghiên cứu Chỉ số PAPI 2019, tất cả đều được lấy ý kiến về trải nghiệm và cảm nhận qua nghiên cứu PAPI, cũng như về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương theo 8 chỉ số nội dung.

Qua kết quả tổng hợp PAPI năm 2019 của 63 tỉnh, thành phố, địa phương có tổng điểm cao nhất là Bến tre với 46,74 điểm, thấp nhất là Đăk Lăk với 41,07 điểm.

Quảng Ngãi là 1 trong 8 địa phương có chỉ số nội dung của PAPI năm 2019 cao nhất cả nước. Đó là chỉ số “trách nhiệm giải trình” với số điểm 5,59 điểm. Tuy nhiên, Quảng Ngãi lại nằm trong những địa phương có tổng số điểm chỉ số PAPI thấp, với 41,18 điểm.

Ngoài ra, Quảng Ngãi có chỉ số "tham gia của người dân ở cấp cơ sở" đạt 4,59 điểm; chỉ số "công khai minh bạch" đạt 5,06 điểm; chỉ số "trách nhiệm giải trình" đạt 5,59 điểm; chỉ số "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đạt 6,72; chỉ số "thủ tục hành chính công" đạt 6,97 điểm; chỉ số "cung ứng dịch vụ công" đạt 6,88 điểm; chỉ số "quản trị môi trường" đạt 3,31 điểm; chỉ số "quản trị điện tử" đạt 2,05 điểm.

Kết quả chỉ số PAPI năm 2019 phản ánh sự cải thiện trong tổng điểm trung bình, từ 34 điểm năm 2015 lên 37,4 điểm năm 2019. Kết quả này cho thấy những cải thiện đáng kể mà chính quyền các cấp hiện nay đã và đang làm được.

Qua khảo sát PAPI năm 2019, người dân có xu hướng hài lòng hơn với nỗ lực mạnh mẽ trong đấu tranh chống tham nhũng lớn và tham nhũng vặt ở tất cả các cấp chính quyền. Tuy nhiên, đa số ý kiến vẫn cho rằng tham nhũng là vấn đề đáng quan ngại trong khu vực công. Những nỗ lực trong đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy trình xử lý hồ sơ, mở rộng cung ứng dịch vụ công qua mạng Internet vẫn chưa thu hút thêm nhiều người sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương hay giúp người dân hài lòng hơn như mong đợi.

Đây là năm thứ 11 liên tiếp Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố chỉ số PAPI. Chỉ số này giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn.

                                                                                                Lam Uyên