Truy cập nội dung luôn

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng

27/06/2022 16:53    466

Để chủ động đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, Internet, mạng xã hội. Hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm VNCERT/CC đã khuyến cáo người dân cần phòng ngừa 5 thủ đoạn lừa đảo phổ biến sau đây:

Giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý (đã xảy ra nhiều vụ với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng). 
Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của người dùng đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó người dùng phải mất phí. Nếu đồng ý mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, người dùng bị “sập bẫy” lừa đảo. Ngay sau khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng, các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó. 

Ảnh minh họa (Nguồn iternet)

Giả danh cơ quan điện lực, cấp nước sạch, thông báo người dân còn thiếu hóa đơn điện, nước và yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng lừa đảo đưa ra, nếu không sẽ bị cắt điện nước. Khi người dân nhẹ dạ, thực hiện chuyển tiền, số tiền này ngay lập tức bị các đối tượng chiếm đoạt. 
Giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi, chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi… nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. 
 Giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee… và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng… và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn.

Nếu nhận được các thông tin không chắc chắn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin qua các kênh thông tin chính thống để được kiểm chứng. Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Thắm Phạm